Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành nghị quyết 59 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Đầu tư dự án hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Dự án cũng góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đầu tư khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần được xác định tại phụ lục kèm theo Nghị quyết này.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64 ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 34,29 ha, đất dân cư (đất ở) khoảng 30,45 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 205,31 ha, đất trồng cây hằng năm khoảng 52,63 ha, đất nuôi trồng thủy hải sản khoảng 2,55 ha và đất khác khoảng 194,41 ha. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 17.837 tỉ đồng (mười bảy nghìn, tám trăm ba mươi bảy tỉ đồng), trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 14.270 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030 là 3.567 tỉ đồng (ba nghìn, năm trăm sáu mươi bảy tỉ đồng).
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt sau đây:
– Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các Bộ, ngành, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.
– Thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
– Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
– Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
– Cho phép phân chia dự án thành các dự án thành phần được xác định tại phụ lục kèm theo Nghị quyết này.
Các dự án căn hộ hưởng lợi từ phát triển hạ tầng
Như Dự án căn hộ chí linh center có vị trí nằm tại tuyến đường 2-9 của thành phố Vũng Tàu, có quy mô 595 căn hộ trong đó có 29 căn hộ thương mại shophouse, 540 căn hộ chung cư, 26 căn hộ duplex. Tất cả các căn hộ được thiết kế với chiều cao hợp lý, thông thoáng, phong cách thiết kế hiện đại.
Từ dự án chí linh center, cư dân có thể dễ dàng kết nối với các tiện ích ngoại khu xung quanh, như trung tâm hành chính, khu vui chơi, sân golf, resort, khách sạn, trường học, siêu thị. Các điểm đến du lịch nổi tiếng như cung đường ven biển Thùy Vân, khu phố ẩm thực Bãi Trước hay khu tắm biển Bãi Sau cũng nằm ngay gần dự án.